“TỨ ĐẠI GIA” CỦA LÀNG XE MÁY NHẬT
Cả “tứ đại gia” của làng xe gắn máy Nhật là Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki đều đã có mặt tại miền Nam thời kì trước 1975.
Honda bắt đầu xuất hiện ở Sài Gòn vào giữa thập niên 1960, mang theo các mẫu xe như Honda 67, Cub, và Dame. Honda 67 với kiểu dáng thể thao và động cơ mạnh mẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều người. Trong khi đó, Honda Dame với thiết kế thân thiện và động cơ 50cc, trở thành lựa chọn yêu thích của phái nữ. Xe Honda S90 có lẽ là chiếc được ưa chuộng nhất trong số các xe Honda trước 1965 vì kiểu đẹp và máy mạnh, tiếng nổ giòn.
Xe Honda Dame được sản xuất cho phái nữ đi nên dùng ambrayage tự động, khi sang số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga. Các hiệu xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng giống thế. Còn các xe gắn máy Nhật bản đàn ông được vẽ giống như những chiếc môtô phân khối lớn, khác ở chỗ không có pédale mà có cần đạp cho nổ máy, hai bên có thanh ngang để chân, bên phải là phanh chân, bên trái là cần sang số, embrayage tay trái, phanh trước tay phải, bình xăng phía trước.
Tìm hiểu thêm: Xe Máy Sài Gòn Trước 1975 – Một Thuở Sài Gòn
Xem thêm: Ngắm Nhìn Những Chiếc Vespa Trên Đường Phố Sài Gòn Trước Giải Phóng
Yamaha Dame
Yamaha cũng không kém phần sôi động với các mẫu xe dành cho cả nam và nữ. Mặc dù mẫu Yamaha Dame có thiết kế tinh tế, nhưng không được ưa chuộng bằng các mẫu xe của Honda. Xe Suzuki Dame và Yamaha Dame đèn trước thấp hơn xe Honda Dame, trông vẻ nhu mì thích hợp với các cô mặc áo dài.
Suzuki
Suzuki với các mẫu M15 và M12 cung cấp những chiếc xe thể thao với động cơ mạnh mẽ, tuy không phổ biến bằng Honda nhưng vẫn có chỗ đứng nhất định. Hai kiểu xe nam đại khái giống nhau, dùng cùng một động cơ nhưng kiểu thể thao có ống pô vắt cao và vè trước ngắn để trông có vẻ thể thao hơn.
Xe Kawasaki
Kawasak mặc dù không nổi bật như các hãng khác, cũng mang đến một số mẫu xe chủ yếu dành cho nam giới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng xe Kawasaki thường nặng và động cơ chưa đủ mạnh. Những chiếc xe đem sang Việt Nam là kiểu dùng sườn của xe 80cc, thay vào đó bằng động cơ 50cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái.
Bridgestone 1969
Bridgestone, một cái tên ít được nhớ đến, chủ yếu sản xuất xe đua với động cơ 65cc. Bridgestone là hãng chuyên chế tạo vỏ bánh xe nhưng lúc đó cũng có một phân bộ chuyên sản xuất xe môtô để đua. Vì thế xe Bridgestone vọt rất mạnh. Đặc điểm của Bridgestone là hộp số có bốn số quay vòng giống như các xe đua. Tuy nhiên, bộ sản xuất xe môtô của hãng đã đóng cửa vào năm 1967 vì lý do nếu sản xuất xe đua thì các hãng xe gắn máy Nhật khác sẽ không muốn mua vỏ xe của hãng kình địch với mình trong các cuộc đua.
LỢI THẾ TỪ XE MÁY THƯƠNG HIỆU NHẬT
Trong thời kỳ những năm 1960 và 1970, thị trường xe máy Sài Gòn chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các mẫu xe Nhật Bản. Khác biệt với các hãng xe châu Âu, thường giữ nguyên thiết kế trong nhiều năm, các hãng xe Nhật, như Honda và Suzuki, liên tục cập nhật và đổi mới mẫu mã mỗi năm. Sự ra mắt của những mẫu xe mới không chỉ làm phong phú thêm sự lựa chọn của người tiêu dùng mà còn tạo ra những xu hướng mới trong việc sử dụng xe máy.
Một điểm khác biệt rõ rệt giữa xe Nhật và các đối thủ là việc Honda sử dụng động cơ bốn thì, trong khi nhiều hãng khác sử dụng động cơ hai thì. Động cơ bốn thì của Honda có ưu điểm lớn là giảm thiểu khí thải và yêu cầu bảo trì ít hơn. Điều này mang lại sự vận hành êm ái và hiệu suất cao hơn so với động cơ hai thì, vốn cần pha trộn xăng và nhớt.
Các mẫu xe Nhật Bản không chỉ mang đến hiệu suất vượt trội mà còn đáp ứng nhu cầu thị trường với thiết kế đổi mới và phong cách hấp dẫn. Ví dụ, Honda PC50, được phát triển để cung cấp một lựa chọn an toàn hơn cho các bậc phụ huynh với động cơ 50cc và thiết kế dễ sử dụng, không cần sang số.
Honda cũng cung cấp các mẫu xe như PC50 với thiết kế giảm tốc độ và tăng cường tính năng an toàn, điều này đáp ứng được mối quan tâm của các bậc phụ huynh. Tương tự, Motobécane Cady với động cơ 50cc và tốc độ tối đa 40 km/giờ cung cấp một sự lựa chọn an toàn cho học sinh.
Xe máy Nhật Bản không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của niềm đam mê tốc độ, màu sắc, kiểu dáng và âm thanh động cơ. Sự xuất hiện và phát triển của xe máy Nhật Bản tại Sài Gòn đã tạo ra những kỷ niệm đẹp trong lòng nhiều người dân miền Nam, ghi dấu ấn sâu đậm về sự thay đổi trong phương tiện giao thông và văn hóa thời bấy giờ.
Xem thêm: Tốc Độ Xe Hơi Ngày Xưa – Hành Trình Của Thời Gian