Citroen Traction Avant là dòng xe cổ độc đáo đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân ở các đô thị lớn của Việt Nam thời xưa hơn bất kỳ loại xe nào khác nhờ vào thiết kế đặc biệt của nó. Vào cuối thập niên 1930, xe Citroen Traction Avant – xe tắc xông nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của cảnh quan Sài Gòn và các thành phố lớn khác trong suốt vài chục năm. Người Việt Nam thời đó còn trìu mến gọi nó bằng cái tên “Tắc-xông”.
XE CITROEN TRACTION AVANT DẤU ẤN SÀI GÒN
Citroen Traction Avant, tên gọi tiếng Pháp có nghĩa là “dẫn động cầu trước”, là mẫu xe đầu tiên sử dụng hệ thống khung gầm – thân vỏ liền khối (unibody) và còn là một trong những mẫu xe du lịch đầu tiên áp dụng hệ dẫn động cầu trước.
Ngoài tên gọi chung Citroen Traction Avant, dòng xe này còn được biết đến với các tên gọi khác nhau dựa theo sức mạnh động cơ như Citroën 7, Citroën 11 và Citroën 15/6. Trong đó, loại xe có mã lực 7 và 11 là những mẫu đầu tiên được sản xuất từ năm 1934.
Xe Citroen Traction Avant không phải là mẫu xe đầu tiên trang bị hệ dẫn động cầu trước và hệ thống treo độc lập nhưng lại đi tiên phong trong việc áp dụng khung nguyên khối và hệ thống lái bánh răng thanh răng (rack & pinion). Chính những cải tiến này đã góp phần tạo nên sự đột phá trong ngành công nghiệp ô tô thời bấy giờ.
REINE DE LA ROUTE – NỮ HOÀNG TRÊN ĐƯỜNG
Nhờ thiết kế thân xe liền khối thay vì đặt trên khung hình thang, xe Citroen Traction Avant sở hữu kiểu dáng thấp, rộng và thanh lịch đặc trưng. Bên cạnh đó, hệ thống thân xe còn đảm bảo an toàn vượt trội so với những xe cùng thời. Sự tinh tế và kiêu sa của chiếc xe đã khiến nó được tôn vinh với biệt danh “Reine de la Route” (Nữ hoàng trên đường) ở Pháp.
Một điều ít ai ngờ tới là Citroen đã phải tuyên bố phá sản vào đầu năm 1935 do chi phí phát triển dòng xe Traction Avant quá cao. Tuy nhiên, dưới sự quản lý của Michelin, Traction Avant tạo một bước nhảy vọt và trở thành biểu tượng của hãng. Từ năm 1934 đến năm 1957, kéo dài suốt 23 năm, tổng cộng có 760.000 chiếc được sản xuất. Đây là một câu chuyện vĩ đại trọng lịch sử ngành ô tô thế giới, để lại di sản bền vững qua nhiều thập kỷ.
Tuy nhiên, vào năm 1957, xe Citroen Traction Avant – xe tắc xông đã ngừng sản xuất ngay sau khi giới thiệu phiên bản Citroen ID, một mẫu xe có giá thành rẻ hơn nhiều, làm cho sự kết thúc của Traction Avant trở thành một sự kiện đáng tiếc trong lịch sử của hãng.
Với niềm đam mê phong cách cổ điển và ký ức hoài niệm về Sài Gòn những năm 70s, tôi là tác giả và nhà sưu tầm chuyên ghi lại những câu chuyện, hình ảnh về thành phố. Tôi mang đến những bài viết chân thực và chia sẻ tư liệu quý giá về lịch sử và văn hóa Sài Gòn, với mong muốn truyền tải vẻ đẹp vĩnh cửu của thời kỳ vàng son đến mọi người.