QUÁ KHỨ LẪY LỪNG CỦA XE CITROEN TRACTION AVANT

Lịch Sử Huy Hoàng Của Xe Citroen Traction Avant

Citroen Traction Avant là dòng xe cổ độc đáo đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân ở các đô thị lớn của Việt Nam thời xưa hơn bất kỳ loại xe nào khác nhờ vào thiết kế đặc biệt của nó. Vào cuối thập niên 1930, xe Citroen Traction Avant – xe tắc xông nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của cảnh quan Sài Gòn và các thành phố lớn khác trong suốt vài chục năm. Người Việt Nam thời đó còn trìu mến gọi nó bằng cái tên “Tắc-xông”.

XE CITROEN TRACTION AVANT DẤU ẤN SÀI GÒN

Xe Citroen Traction Avant nổi bật giữ đường phố Sài Gòn
Xe Citroen Traction Avant nổi bật giữ đường phố Sài Gòn
Hình dáng cao sang của Citroen Traction Avant
Hình dáng cao sang của Citroen Traction Avant

Citroen Traction Avant, tên gọi tiếng Pháp có nghĩa là “dẫn động cầu trước”, là mẫu xe đầu tiên sử dụng hệ thống khung gầm – thân vỏ liền khối (unibody) và còn là một trong những mẫu xe du lịch đầu tiên áp dụng hệ dẫn động cầu trước.

Thiết kế tinh tế, khác biệt làm chiếc xe thêm nồi bật
Thiết kế tinh tế, khác biệt làm chiếc xe thêm nồi bật

Ngoài tên gọi chung Citroen Traction Avant, dòng xe này còn được biết đến với các tên gọi khác nhau dựa theo sức mạnh động cơ như Citroën 7, Citroën 11 và Citroën 15/6. Trong đó, loại xe có mã lực 7 và 11 là những mẫu đầu tiên được sản xuất từ năm 1934.

Tin tức liên quan: Xe Máy Sài Gòn Trước 1975 – Một Thuở Sài Gòn

Xe Citroen Traction Avant có mặt khắp mọi nơi
Xe Citroen Traction Avant có mặt khắp mọi nơi
Xe Citroen Traction Avant là lựa chọn hàng đầu của các tiểu thư, thiếu gia
Xe Citroen Traction Avant là lựa chọn hàng đầu của các tiểu thư, thiếu gia

Xe Citroen Traction Avant không phải là mẫu xe đầu tiên trang bị hệ dẫn động cầu trước và hệ thống treo độc lập nhưng lại đi tiên phong trong việc áp dụng khung nguyên khối và hệ thống lái bánh răng thanh răng (rack & pinion). Chính những cải tiến này đã góp phần tạo nên sự đột phá trong ngành công nghiệp ô tô thời bấy giờ.

Sự kiêu kì, sang chảnh của "Nữ Hoàng Trên Đường"
Sự kiêu kì, sang chảnh của “Nữ Hoàng Trên Đường”
Xe Citroen Traction Avant mang bao kỷ niệm với thời 9x
Xe Citroen Traction Avant mang bao kỷ niệm với thời 9x

REINE DE LA ROUTE – NỮ HOÀNG TRÊN ĐƯỜNG

Nhờ thiết kế thân xe liền khối thay vì đặt trên khung hình thang, xe Citroen Traction Avant sở hữu kiểu dáng thấp, rộng và thanh lịch đặc trưng. Bên cạnh đó, hệ thống thân xe còn đảm bảo an toàn vượt trội so với những xe cùng thời. Sự tinh tế và kiêu sa của chiếc xe đã khiến nó được tôn vinh với biệt danh “Reine de la Route” (Nữ hoàng trên đường) ở Pháp.

Thời kỳ huy hoàng của hãng xe Citroen
Thời kỳ huy hoàng của hãng xe Citroen

Dành cho bạn: Phụ Nữ Sài Gòn Xưa “Mạnh Mẽ” Với Xe Velosolex

Một điều ít ai ngờ tới là Citroen đã phải tuyên bố phá sản vào đầu năm 1935 do chi phí phát triển dòng xe Traction Avant quá cao. Tuy nhiên, dưới sự quản lý của Michelin, Traction Avant tạo một bước nhảy vọt và trở thành biểu tượng của hãng. Từ năm 1934 đến năm 1957, kéo dài suốt 23 năm, tổng cộng có 760.000 chiếc được sản xuất. Đây là một câu chuyện vĩ đại trọng lịch sử ngành ô tô thế giới, để lại di sản bền vững qua nhiều thập kỷ.
Kết thúc thời kỳ thịnh vượng của dòng xe Traction Avant
Kết thúc thời kỳ thịnh vượng của dòng xe Traction Avant
Hình ảnh dòng xe Citroen Traction Avant
Hình ảnh dòng xe Citroen Traction Avant

Tuy nhiên, vào năm 1957, xe Citroen Traction Avant – xe tắc xông đã ngừng sản xuất ngay sau khi giới thiệu phiên bản Citroen ID, một mẫu xe có giá thành rẻ hơn nhiều, làm cho sự kết thúc của Traction Avant trở thành một sự kiện đáng tiếc trong lịch sử của hãng.

>>> Xem thêm: Sài Gòn Xưa “Thiên Đường Của Phụ Nữ – Địa Ngục Của Xe Ngựa”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Hotline
Zalo Zalo
Hotline Hotline