BIA QUỐC DÂN MỘT THỜI CỦA SÀI GÒN CHỢ LỚN – BIA LADE TRÁI THƠM

Bia Lade Trái Thơm.

Bia Lade trái thơm thức uống có cồn quốc dân một thời “làm mưa làm gió” tại lục tỉnh Nam Kỳ, người dân Sài Thành xưa không ai là không biết đến loại bia đặc biệt này với thiết kế thân chai thuỷ tinh chắc chắn cùng với hoạ tiết trái thơm đặc trưng đã tạo nên đặc sản văn hoá quen thuộc mang đậm dấu ấn của người dân các tỉnh Nam Bộ và đặc biệt là người dân Sài Gòn xưa. Để biết thêm nhiều thông tin về chai bia Lade thơm ngon này thì hãy cùng Đỡ Buồn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

BIA LADE TRÁI THƠM VANG DANH SÀI GÒN – CHỢ LỚN

Một số hình ảnh tổng hợp về thiết kế và áp phích quảng cáo của bia Lade trái thơm cũng như nhà sản xuất bia BGI đình đám.
Một số hình ảnh tổng hợp về thiết kế và áp phích quảng cáo của bia Lade trái thơm cũng như nhà sản xuất bia BGI đình đám.

Bia Lade trái thơm là sản phẩm bia uống được sản xuất bởi hãng bia BGI vào năm 1973, loại bia này là mẫu mới mang tính ứng dụng thương hiệu cao khi được đựng trong chai có dung tích là 660 ml. Phần thần chai được điểm xuyết thêm hình con cọp ở chính giữa và hai bên là hình quả thơm. Đây cũng chính là lý do bắt nguồn cho cái tên gọi “bia trái thơm” được người dân đất Sài hay sử dụng khi nhắc đến loại đồ uống có màu vàng mát lạnh này.

Điểm đặc biệt của bia Lade là khu mua cả két bia mới xuất hiện một chai bia mang hoạ tiết trái thơm. Do đó, mà người dân Sài Thành hay truyền tai nhau rằng bia Lade vô cùng đặc biệt và cũng khá khó kiếm. Không chỉ mang vẻ ngoài đặc biệt mà hương vị của bia cũng đặc biệt chẳng kém, bia có vị mát thanh hơn hẳn các loại bia thường khác. Khi mua sỉ bia với số lượng vừa và lớn tại các cửa hàng tạp hoá lớn thì bia Lade trái thơm sẽ là món quà tặng kèm dành riêng cho những vị khách “VIP” này.

>>> Mua ngay: Bia Đức Mới Nhất – Trải Nghiệm Hương Vị Khác Biệt Từ Đức

Bia Lade trái thơm với biểu tượng “con cọp” đầy mạnh mẽ và hào nhoáng dẫn đầu về hương vị cũng như sự săn đón từ dân nhậu chính hiệu tại mảnh đất Gia Định xưa.
Bia Lade trái thơm với biểu tượng “con cọp” đầy mạnh mẽ và hào nhoáng dẫn đầu về hương vị cũng như sự săn đón từ dân nhậu chính hiệu tại mảnh đất Gia Định xưa.

Tại những năm thuộc thập niên trước, giới sành bia hay gọi là những dân nhậu chính hiệu sẽ phân chia các loại bia thành các cấp độ khác nhau. Với các loại bia có bao bì hình con cọp thì bia Lade trái thơm đứng vị trí dẫn đầu, tiếp đến vị trí thứ hai là bia hình con cọp bình thường và sau cùng là bia hình cọp của Quân Tiếp Vụ.

Bia Lade trái thơm nhanh chóng trở thành thức uống chứa cồn có độ phổ biến rộng rãi tại nhiều quán ăn nhà hàng từ bình dân đến cao cấp nhờ vào sự ưa chuộng của thực khách Sài Thành.
Bia Lade trái thơm nhanh chóng trở thành thức uống chứa cồn có độ phổ biến rộng rãi tại nhiều quán ăn nhà hàng từ bình dân đến cao cấp nhờ vào sự ưa chuộng của thực khách Sài Thành.

Bia Lade nhanh chóng trở thành thức uống xa xỉ chỉ dành cho việc biếu tặng vì độ hiếm cũng như vị ngon hảo hạng, thông thường chai bia này chỉ xuất hiện trên các bàn nhậu của giới thượng lưu. Tuy nhiên, một thời gian sau bia Lade được sản xuất rộng rãi và xuất hiện thường xuyên hơn tại các quán nhậu bình dân cho đến cao cấp tạo ra tiếng vang khắp cái đất Sài Gòn – Chợ Lớn thời kỳ ấy. 

ĐIỀU THÚ VỊ MANG ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CHO BIA LADE TRÁI THƠM

Không phải tự nhiên mài chai bia Lade trái thơm trở thành “hiện tượng” tại các tỉnh miền Nam đặc biệt là đất Gia Định xưa. Tuy mang hương vị tương đồng với hai loại bia có hình bao bì con cọp nhưng thời xưa người dân lại vô cùng yêu thích hình thức bên ngoài của một sản phẩm cứ thấy cái nào độc lạ và màu sắc bắt mắt hoặc “bất bình thường” là mặc nhiên coi đó là chai bia ngon nhất. Nhưng thực chất đây chính là chiêu trò “quảng bá chiến lược” của các nhà sản xuất bia tạo ra để thúc đẩy việc bán hàng cũng như tiêu thụ sản phẩm của mình.

Nhờ vài chiến dịch “quảng bá” mang nhiều dấu ấn riêng biệt của hãng BGI mà bia Lade trái thơm có được sự thành công vang dội tại thị trường sản xuất bia trong nước.
Nhờ vài chiến dịch “quảng bá” mang nhiều dấu ấn riêng biệt của hãng BGI mà bia Lade trái thơm có được sự thành công vang dội tại thị trường sản xuất bia trong nước.

Để có được nhãn bia Lade vô cùng độc đáo mang cả nét văn hoá phương Đông và phương Tây kết hợp thì nhà sản xuất BGI đã quyết định lựa chọn bản thiết kế nội bộ được vẽ ra bởi các hoạ sĩ có trong công ty thay vì bỏ ra một số tiền lớn để thuê các hoạ sĩ Pháp. Nhờ vào yếu tố “của nhà trồng được” mà nhãn bia Lade mang vẻ đẹp khác hoàn toàn so với các nhãn rượu có mặt tại thị trường Việt Nam thời điểm này.

Hoa Houblon hay còn được biết đến là hoa bia một trong những biểu tượng hoạ tiết kinh điển nằm trên nhãn chai bia Lade và bị người dân Sài Thành nhầm lẫn thành hình trái thơm.
Hoa Houblon hay còn được biết đến là hoa bia một trong những biểu tượng hoạ tiết kinh điển nằm trên nhãn chai bia Lade và bị người dân Sài Thành nhầm lẫn thành hình trái thơm.

Với hoạ tiết con hổ nằm trung tâm được trang trí thêm hai hàng hoa houblon (hay còn được biết đến với tên gọi khác là hoa hốt bố), vì hình dạng hoa có nhiều điểm tương đồng với trái thơm nên nhiều tầng lớp người dân Sài Gòn thường bị nhầm và gọi bia Lade với cái tên khá đặc biệt là “bia trái thơm”. Khi thưởng thức, hương vị đặc trưng của bia sẽ đến từ lúa mạch lên men cùng mùi thơm nhẹ từ hoa houblon.

Bia Lade trái thơm được phân phối ra thị trường với số lượng lớn với nhiều đại lý từ nhỏ đến nhỏ nằm trải dài tại các khu vực quận, huyện trên mảnh đất Sài Gòn xưa.
Bia Lade trái thơm được phân phối ra thị trường với số lượng lớn với nhiều đại lý từ nhỏ đến nhỏ nằm trải dài tại các khu vực quận, huyện trên mảnh đất Sài Gòn xưa.

Do sự cố lỗi vẽ của hoạ sĩ hãng BGI mà hình ảnh trái thơm cứ gắn liền với những chai bia Lade mà cho đến ngày này khi nhắc đến dòng bia này người ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh trái thơm vàng ươm nằm xung quanh hình con hổ đầy mạnh mẽ. 

Dù ngày này, bia Lade đã không còn được sản xuất nhưng những dấu ấn về câu chuyện hình thành cũng như chiến lược “quảng bá” xuất thần vẫn luôn được các thế hệ người dân Sài Thành lưu truyền và gìn giữ qua từng thế hệ. Bia Lade trái thơm không chỉ là thức uống có cồn mà nó còn là biểu tượng ẩm thực của một Sài Gòn xưa với những hoài niệm chưa phai nhoà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Hotline
Zalo Zalo
Hotline Hotline