XÍCH LÔ – NÉT ĐẸP HOÀI CỔ CỦA SÀI GÒN XƯA

Xích lô - Nét đẹp hoài cổ của Sài Gòn xưa

Giữa Sài Gòn hoa lệ và vội theo một cách riêng của những năm trước giải phóng, bên cạnh những loại xe bốn bánh sang trọng, bóng loáng được nhập từ nước ngoài thì những chiếc xe xích lô truyền thống “bon chen” giữa đường phố tấp nập lại nổi bật hơn hết.

NHỚ VỀ NHỮNG CHIẾC XÍCH LÔ TRÊN ĐƯỜNG PHỐ SÀI GÒN

Sài Gòn của những năm trước giải phóng, người ta thường nghe đến hai từ “Xích lô”, nhưng ít ai biết được chúng có nguồn gốc từ tên gọi “Cyclo” bởi Coupeaud – một người Pháp sáng chế vào năm 1939, với ý tưởng được lấy từ xe kéo của thế kỷ 18.

Xích lô nhỏ bé giữa đường phố rộng lớn, xa hoa của Sài Gòn.
Xích lô nhỏ bé giữa đường phố rộng lớn, xa hoa của Sài Gòn.

Nhớ những ngày trên đường phố Sài Gòn, có thể dễ dàng bắt gặp những “con xe” xích lô 3 bánh đang chở khách. Xe xích lô tuy bình dân nhưng xe nào cũng có mui được phủ vải dày để che nắng, tiện lợi không kém gì xe taxi lúc bấy giờ.

Giới quý tộc ngày xưa cũng lựa chọn những chiếc xích lô đơn giản để đi lại.
Giới quý tộc ngày xưa cũng lựa chọn những chiếc xích lô đơn giản để đi lại.

Xích lô có 2 bánh trước và 1 bánh sau, tổng thể tạo nên một kết cấu vô cùng chắc chắn, vừa giúp người lái tiết kiệm sức và đảm bảo được tốc độ và vừa tạo cảm giác yên tâm cho người ngồi trước.

Xích lô được thấy nhiều ở những góc chợ hay trung tâm thành phố để đón khách.
Xích lô được thấy nhiều ở những góc chợ hay trung tâm thành phố để đón khách.

Ở những góc đường trong trung tâm Sài Gòn như đường Tự Do, góc công viên Tao Đàn hay trước Thảo Cầm Viên đều thấy hình bóng của xe xích lô dưới những tán cây chờ khách đến. Một hình ảnh bình dị, không cầu kỳ cứ thế mà đi vào ký ức của mỗi người dân Sài Gòn.

Đạp xích lô - Nghề mưu sinh chính của nhiều người lao động tại Sài Gòn.
Đạp xích lô – Nghề mưu sinh chính của nhiều người lao động tại Sài Gòn.

Nghề đạp xích lô còn không chỉ trở thành một hình ảnh gần gũi, gắn bó với người dân sinh sống tại Sài Gòn mà còn là cái nghề mưu sinh của người lao động tại phố thị xa hoa này.

NHÌN LẠI NHỮNG CHIẾC XÍCH LÔ THÂN THUỘC NGÀY NÀO

Những chiếc xích lô cứ thế mà hiện hữu trên những con đường lịch sử của Sài Gòn, cứ như vậy mà xích lô trở thành một khoảnh khắc, một kỷ niệm đẹp trong lòng của mỗi người sinh sống tại Sài Gòn lúc bấy giờ. Cùng Đỡ Buồn hoài niệm về một thời của xích lô qua những hình ảnh dưới đây nhé!

Hình ảnh thân thuộc từ những chiếc xích lô ba bánh.
Hình ảnh thân thuộc từ những chiếc xích lô ba bánh.

Sáng sớm nhìn ra một góc đường của Sài Gòn đều bắt gặp được vài ba chiếc xích lô đậu thành hàng, một hình ảnh bình dị, không cầu kỳ. Những ngày giáp tết, lượng xích lô càng đông hơn, dần dần mà trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của người Sài Gòn.

Những ngày đầu xuất hiện, ai cũng háo hức để được đi xe xích lô.
Những ngày đầu xuất hiện, ai cũng háo hức để được đi xe xích lô.

Ngày đó, vài chiếc xích lô còn có thêm chuông, cứ thấy khách đứng đợi từ xa là người lái rung chuông để bắt khách. Cũng vì tiếng chuông đó, mà mấy đứa nhỏ cười tít mắt, cứ thích được ngồi trên xe xích lô có chuông, có đứa còn đòi được rung chuông cho bằng được.

Người nước ngoài sinh sống tại Sài Gòn lúc bấy giờ cũng chọn xích lô để đi lại.
Người nước ngoài sinh sống tại Sài Gòn lúc bấy giờ cũng chọn xích lô để đi lại.
Xích lô chở khách trên đường Phạm Ngũ Lão - Sài Gòn những năm 60, xa xa còn có xe lam.
Xích lô chở khách trên đường Phạm Ngũ Lão – Sài Gòn những năm 60, xa xa còn có xe lam.
Xích lô tại giao lộ Nguyễn Tri Phương - Trần Quốc Toản.
Xích lô tại giao lộ Nguyễn Tri Phương – Trần Quốc Toản.

Ngoài xích lô truyền thống, Sài Gòn của năm 1971 còn có thêm xích lô máy, tiết kiệm được thời gian của khách đi đường và sức của người lái.

Ngày mưa cũng như ngày nắng, xe xích lô đều “bon bon” trên khắp tuyến đường.
Ngày mưa cũng như ngày nắng, xe xích lô đều “bon bon” trên khắp tuyến đường.

Bên dưới những tòa nhà cao chót vót là những chiếc xích lô mộc mạc, nằm gói gọn một góc chờ khách.
Bên dưới những tòa nhà cao chót vót là những chiếc xích lô mộc mạc, nằm gói gọn một góc chờ khách.

Ngày ấy, ngoài xe lam, thì xích lô chính là phương tiện đi lại chính của người dân Sài Gòn. Trải qua từng ấy năm phát triển, xích lô bây giờ dần đi vào hồi ức của mỗi người, cái quá khứ tuy vất vả nhiều người muốn quên nhưng đâu đó vẫn có người luôn nhớ đến. Bởi những hình ảnh này, ở một thời điểm nào đó lại vô cùng quen thuộc, mộc mạc, gần gũi từ những người lao động bình thường đến những tầng lớp quý tộc, người giàu có của “hòn ngọc Viễn Đông”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Hotline
Zalo Zalo
Hotline Hotline