Sài Gòn vào những năm 40 của thế kỷ 20, trên đường phố lúc này xuất hiện những chiếc taxi nhỏ nhắn. Mãi cho đến những năm 50 thì lượng xe taxi này nhiều hơn và dần trở nên quen thuộc, lúc này người dân Sài Gòn đặt cho chúng một cái tên thân thương là Taxi “con cóc”. Sở dĩ có được tên gọi này vì hình dáng cũng như kích thước nhỏ nhắn làm người ta liên tưởng ngay đến con cóc.
NHỮNG CHIẾC XE TAXI CON CÓC ĐẦU TIÊN
Sau cuộc tấn công toàn miền Nam và “bảo hộ” miền Bắc, Trung của thực dân Pháp, thì lúc này Pháp đã mang vào miền Nam nói riêng một khối lượng lớn máy móc và nhiều loại phương tiện vận tải khác nhằm để phát triển kinh tế chính trị và khai thác toàn miền Nam sau khi xâm chiếm.
Dưới làn sóng đổi mới của Pháp, lúc này nhiều công ty xe hơi đã được dựng lên tại khu vực Sài Gòn – Chợ Lớn lúc bấy giờ. Phần lớn các công ty xe đều có trụ sở ở quận Nhứt Sài Gòn với các xe được nhập từ Mỹ, Đức và Ý.

Cũng vào thời điểm này thì những chiếc Taxi đầu tiên đã xuất hiện trên các con đường của Sài Gòn. Tuy nhiên, hình thức taxi này vẫn chưa được phổ biến vì đây là phương tiện chỉ dành riêng cho giới nhà giàu bởi chi phí đắt đỏ.

Trong số những chiếc taxi “con cóc” lúc bấy giờ xuất hiện nhiều nhất là xe Renault 4CV của Pháp, được sản xuất số lượng lớn vào năm 1974. Ở mỗi xe taxi đặc biệt đều có in số hiệu ngay bên hông xe và con được khắc thêm tên, địa chỉ của tài xế.
NGẮM HÌNH NHỮNG HÌNH ẢNH CÒN SÓT LẠI CỦA TAXI CON CÓC
Những năm 60 – 70 của thế kỷ 20, có thể được nói là “thời thịnh” của taxi “con cóc”. Bất kể đứng ở góc nào của Sài Gòn cũng dễ dàng thấy được, xe thì chở khách, xe thì dừng ở một góc bên đường chờ khách. Cùng Đỡ Buồn ngắm nhìn lại xe taxi “con cóc” qua những nét ảnh dưới đây nhé!

Thời đó, những chiếc taxi không có tổng đài chung và cũng không có bộ đàm, nên tài xế phải chạy quanh các con đường của Sài Gòn để tìm khách hoặc chờ khách tại những điểm vàng hay giờ vàng. Lúc này, cánh tài xế thường đậu xe ở các rạp hát cải lương để đón khách, khu vực bến Bạch Đằng cũng là nơi đậu nhiều taxi nhất bởi lượng người qua lại rất nhộn nhịp.


Từ những năm trước giải phóng, đường Tự Do được xem là khu ăn chơi xa hoa, lộng lẫy của Sài Gòn, cũng vì vậy mà nơi đây tụ họp rất nhiều taxi để đón khách.


Buổi sáng đi trên đại lộ Lê Lợi, bất chợt nhìn thấy đâu đâu cũng là taxi “con cóc” dòng Renault 4CV của Pháp, đủ để thấy số lượng taxi mà Pháp đã mang qua Việt Nam.



Tuy xuất hiện lần đầu tiên tại Sài Gòn vào những năm cuối của thập niên 40s, những mãi đến khoảng độ năm 1950 thì taxi “con cóc” mới thịnh hành và được nhiều người biết đến.


Những ngày đầu xuất hiện, taxi con cóc ít được chú ý đến, trải qua khoảng độ gần nửa thế kỷ đến những năm 60- 70 thì đường phố Sài Gòn nơi bắt tràn ngập taxi. Lúc này, số lượng xe đã phổ biến nên chi phí đi taxi cũng vì thế mà khá thấp nên đại đa số người Sài Gòn đã có thể sử dụng phương tiện này nhiều hơn.

Taxi “con cóc” cứ thế mà lăn bánh trên các tuyến đường, trở thành một trong những nét đặc trưng của Sài Gòn – Chợ Lớn thời ấy. Thời gian cứ trôi, sau năm 1975 khi đất nước thống nhất, những chiếc taxi con cóc ngày nào cũng dần ít đi và quên lãng.
Giờ đây, taxi con cóc đã đi vào ký ức của mỗi người, từ những “cựu tài xế taxi” cho đến những vị khách trên chuyến xe kỷ niệm này. Mỗi khi nhắc lại, chắc chắn những hình ảnh chân thực nhất vẫn còn in sâu trong tâm trí của mỗi người.